Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn tổ chức tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự (Bài dự thi Cuộc thi "Kiểm sát viên với công tác tuyên truyền")

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 và chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, ngày 06/02/2023 Viện KSND huyện Đông Sơn đã phối hợp với TAND huyện Đông Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự sơ thẩm đối với vụ án hình sự Thiều Văn Nam bị Viện KSND huyện Đông Sơn truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa xét xử bị cáo Thiều Văn Nam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

        Theo nội dung Cáo trạng truy tố của VKSND huyện Đông Sơn: Do nghiện hút ma túy, nên thiều Văn Nam đã có hành vi đi mua ma tuý để về sử dụng cho bản thân và nhằm mục đích bán kiếm lời lấy tiền mua ma tuý sử dụng. Nên vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 04/8/2022, Thiều Văn Nam đã bán 02 viên ma tuý loại hồng phiến có khổi lượng 0,082g, loại Methamphetamine đựng trong một túi nilong màu trắng có mép dính màu đỏ cho Lê Văn Mười với giá 200.000 đồng.

  Kiểm sát viên VKSND Huyện Đông Sơn thực hành quyền công tố tại phiên tòa

 

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý ma túy của Nhà nước. Để bị cáo có thời gian cải tạo, suy nghĩ về hành vi phạm tội của mình, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù giam, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tính giáo dục, răn đe. Trong mức đề nghị của Viện kiểm sát, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thiều Văn Nam 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Đông Sơn đã cùng với Lãnh đạo, Thẩm phán TAND huyện Đông Sơn tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá các ưu, khuyết điểm của phiên tòa, từ đó góp phần hoàn thiện cho các phiên tòa tiếp theo đạt chất lượng tốt hơn. Qua đó Hội đồng xét xử đã ban hành Bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Thông qua phiên tòa, đại diện Viện KSND huyện Đông Sơn đã tuyên truyền đến tất cả những người tham dự phiên tòa về sự nghiêm minh của pháp luật, về tác hại khôn lường của ma túy đối với sức khỏe và kinh tế, nhắc nhở mỗi người dân phải “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”

Phiên tòa rút kinh nghiệm trên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các cán bộ, Kiểm sát viên học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.

 

Tổ tuyên truyền VKSND huyện Đông Sơn