Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự

Thực hiện Kế hoạch nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, ngày 10/02/2023, Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa lựa chọn, tổ chức 01 phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự rút kinh nghiệm nội bộ, đối với vụ “Tranh chấp chia thừa kế tài sản”, giữa nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn Thanh; Ông Nguyễn Doãn Nguyên, đều cùng có địa chỉ: SN 19/01/54 Trần Thủ Độ MBQH 2104, Đồng Lễ, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm: Bà Nguyễn Thị Xuân; Ông Nguyễn Doãn Sơn; Bà Nguyễn Thị; Bà Nguyễn Thị Nguyệt cùng địa chỉ taih phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm

Theo nội dung đơn khởi kiện ông Nguyễn Văn Thanh: Bố mẹ ông là cụ Nguyễn Văn Đảng, sinh năm 1929 và cụ Trần Thị Cúc, sinh năm 1930. Cụ Nguyễn Văn Đảng chết năm 2012, cụ Trần Thị Cúc chết năm 2020. Cụ Đảng và cụ Cúc sinh được 06 người con gồm: Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Doãn Sơn, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Doãn Nguyên. Cụ Đảng và cụ Cúc trước khi chết đã tạo lập được 04 lô đất gồm: lô B35, 36 MB 2590; lô D6, D7 MB 2589 đều được UBND thành phố Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2014 và đều đứng tên chủ sử dụng là cụ Trần Thị Cúc. Cụ Đảng chết không để lại di chúc, cụ Cúc trước khi chết có để lại di chúc được lập ngày 21/4/2015 được công chứng tại Văn phòng công chứng Thuận Thiên với số công chứng 1428, quyển số 01/TP/CC-SCC ngày 21/4/2015 với nội dung: “Sau khi tôi chết, phần quyền sử dụng đất lô B35, B36 của tôi và tài sản là căn nhà thờ (trong số 2 tài sản chung vợ chồng), sẽ được tặng cho con trai tôi là Nguyễn Văn Thanh để thờ cúng tổ tiên".

Ông Nguyễn Văn Thanh yêu cầu chia theo di chúc của cụ Trần Thị Cúc lập ngày 21/4/2015. Đối với phần di sản cụ Đảng để lại thì ông Thanh đề nghị chia theo pháp luật, ông có nguyện vọng được hưởng di sản bằng đất, ông sẽ trả tiền chênh lệch cho các đồng thừa kể còn lại.  

 Cấp sơ thẩm giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thanh. Công nhận bản di chúc của cụ Trần Thị Cúc lập ngày 21/4/2015 có hiệu lực toàn bộ, ông Thanh được phần di sản được chia theo di chúc của cụ Cúc  là 02 lô đất B35, B36 và được hưởng lô D6, trị giá 1.620.000.000đ, đồng thời ông Thanh có trách nhiệm thanh toán cho ông Sơn, ông Nguyên mỗi ông 539.999.900 đồng. Chia cho bà Nguyễn Thị Thủy Thửa đất số: Lô D7 trị giá 1.620.000.000 đồng. Bà Thủy có trách nhiệm thanh toán cho bà Xuân và bà Nguyệt mỗi bà 539.999.900 đồng.

 Ngày 01/10/2022 bị đơn ông Nguyễn Doãn Nguyên kháng cáo toàn bộ bản án số 32/DS-ST ngày 26/9/2022 của TAND thành phố Thanh Hóa, đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng không công nhận di chúc ngày 21/4/2015 của cụ Cúc, chia toàn bộ di sản thừa kế của cụ Đảng và cụ Cúc theo quy định của pháp luật, giao cho ông Nguyên được nhận di sản thừa kế bằng 01 quyền sử dụng đất.


Phiên tòa rút kinh nghiệm

Đây là vụ án chia di sản thừa kế rất phức tạp giữa các đồng thừa kế với nhau. Quá trình tham gia xét xử phúc thẩm tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; chú ý theo dõi, chủ động xử lý các tình huống, diễn biến phát sinh tại phiên tòa để đề xuất đường lối giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa các bên đương sự đã tự thỏa thuận được với nhau. Hội đồng xét xử đã căn cứ Điều 300 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, sửa bản án sơ thẩm số 32/DS-ST ngày 26/9/2022 của TAND thành phố Thanh Hóa, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, đảm bảo tính có căn cứ và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.


Tổ chức họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

       Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9 Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm do đồng chí Trương Quang Hải (Trưởng phòng) chủ trì. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong việc lựa chọn vụ án, chuẩn bị các nội dung cho phiên tòa cũng như cách xử lý tình huống, đặt câu hỏi cho các đương sự tại phiên tòa.

        Kết luận cuộc họp, đồng chí Trương Quang Hải (Trưởng phòng) đánh giá cao sự phối hợp của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa và VKSND tỉnh Thanh Hóa trong công tác tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, cũng như sự chuẩn bị chu đáo của lãnh đạo đơn vị, Kiểm sát viên phòng 9 trong việc tổ chức phiên tòa và đóng góp ý kiến sau phiên tòa một cách thẳng thắn, nghiêm túc. Qua đó, mỗi đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên đã tích lũy thêm những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh và tác phong nghề nghiệp khi tham gia phiên tòa, phiên họp, góp phần từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên./.

 

Phòng 9_VKSND tỉnh