Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã có nhiều sự chuyển biến tích cực, đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành; công tác cán bộ đến phương pháp công tác kiểm sát. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và cùng với khối cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển.

Ảnh: Tập thể công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn

Trước yêu cầu tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới, việc triển khai cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là hết sức cần thiết. Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đội ngũ kiểm sát viên, công chức và người lao động của đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn luôn quan niệm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhu cầu văn hóa, là yếu tố tự giác, thúc đẩy nội tâm bên trong của mỗi một con người. Điểm mới của việc học tập và làm theo Bác là không coi đó như một cuộc vận động có tính chất hành chính, mà nó trở thành nhu cầu thường xuyên, tránh hình thức, hướng tới sự thiết thực. Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân mỗi Kiểm sát viên, công chức và người lao động trong đơn vị luôn có ý thức tự rèn luyện, phấn đấu để nâng cao tinh thần đạo đức cách mạng, trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giữ vững phẩm chất của người cán bộ kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Xứng đáng là những cán bộ đáng tin cậy của Đảng và Nhà nước, những người bạn gần gũi và người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Mặc dù khối lượng công việc tăng dần theo từng năm; tình hình vi phạm và tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, tập thể đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn luôn đoàn kết, đồng lòng ra sức thi đua hoàn thành tốt, xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của đơn vị ngày càng được nâng cao. Công tác công tố được tăng cường, nhất là trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, ngay từ giai đoạn đầu thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được chú trọng toàn diện trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Số lượng, chất lượng các bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu được nâng lên và đều được các cơ quan nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa, khắc phục vi phạm. Việc giải quyết án hình sự đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội. Công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và các cơ quan tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, xét xử, thi hành án được nâng cao, có nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo và linh hoạt hơn.

Ảnh: Viện kiểm sát nhân dân huyện và Công an huyện Nga Sơn  giao ban công tác

Nhiều năm trở lại đây, đơn vị đều hoàn thành tốt và xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ thị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong đó có nhiều tiêu chí vượt. Năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”, được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối và nhiều bằng khen, giấy khen trong các đợt thi đua ngắn hạn. Chi bộ cơ quan được công nhận danh hiệu “Trong sạch vững mạnh, liên tục được Huyện ủy Nga Sơn tặng Giấy khen. Tổ Công đoàn, Đoàn thanh niên của đơn vị trong nhiều năm liền đều được công nhận danh hiệu xuất sắc và đạt được nhiều thành tích cao trong các phong trào, cuộc thi do ngành và địa phương phát động.

Đạt được những kết quả nêu trên trước hết là do hằng năm đơn vị đã bám sát các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ thị, kế hoạch công tác của cấp ủy và Viện kiểm sát nhân dân cấp trên. Qua đó chủ động xây dựng và triển khai kịp thời chương trình, kế hoạch công tác kiểm sát để tổ chức thực hiện. Đồng thời quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của ngành cấp trên và của cấp uỷ địa phương; cùng với đó là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể Lãnh đạo, Kiếm sát viên, công chức, nhân viên trong đơn vị.

Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng của công chức, nhân viên thuộc đơn vị. Kiểm sát viên, công chức, nhân viên luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, của Ngành trong thi hành công vụ; chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; phấn đấu hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có ý thức xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ; hòa nhã, thân thiện khi giao tiếp với người dân. Thực hiện nghiêm túc các quy định về những điều đảng viên không được làm, không có đảng viên hay công chức nào vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Ảnh: Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác  tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn

Thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị luôn chủ động báo cáo với Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân về diễn biến của tình hình tội phạm, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Đặc biệt khi xảy ra các vụ việc nghiêm trọng gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…, Viện kiểm sát đã tích cực tham gia ngay từ đầu khi vụ việc xảy ra để nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác để kịp thời tham mưu, đề xuất đường lối giải quyết phù hợp, đảm bảo triệt để và đúng quy định. Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn được cấp ủy địa phương giao nhiệm vụ, chủ trì phối hợp với các cơ quan tư pháp, các cơ quan trong khối nội chính để tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động tại các hội nghị giao ban. Hàng năm, đơn vị luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tổng hợp, xây dựng các loại báo cáo để phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác tư pháp.

Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và cấp ủy địa phương, Chi bộ đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; Nghị quyết trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chú trọng thực hiện đúng quy định, quy chế làm việc; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt đảng. Đảng viên luôn chấp hành nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, đảm bảo thực hiện tốt chế độ sinh hoạt đảng định kỳ (mỗi tháng một lần). Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo sát với yêu cầu nhiệm vụ của Ngành và cấp ủy cấp trên. Chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm nâng cao nhận thức của đảng viên, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh là nội dung thực hiện thường xuyên trong sinh hoạt Chi bộ. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên quán triệt kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng; chính sách pháp luật và các quy định, quy chế của ngành cho Kiểm sát viên, công chức, nhân viên để nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và vận dụng có hiệu quả vào công tác được giao.

Ảnh: Đồng chí Mai Văn Chinh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân  huyện Nga Sơn tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động xây dựng những tấm gương cá nhân điển hình tiên tiến, tạo điều kiện cho họ có cơ hội phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đạt thành tích cao trong công tác. Từ đó tạo ra sức lan tỏa trong toàn đơn vị để các cán bộ, nhân viên khác trong đơn vị cùng nhau ra sức rèn luyện, học tập, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi hoàn thành xuất săc nhiệm vụ được giao. Tư tưởng của công chức, người lao động trong đơn vị luôn vững vàng, kiên định; nội bộ đoàn kết, thống nhất.

Đối với hoạt động của các tổ chức đoàn thể, Chi ủy Chi bộ cùng tập thể lãnh đạo đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Công đoàn, Đoàn thanh niên để đề ra nhiều giải pháp tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Trong đó, quan tâm hàng đầu là việc giữ gìn đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời cụ thể hóa các quy định của Đảng, Chính phủ, của Ngành và cấp ủy địa phương vào đặc điểm tình hình của đơn vị. Từ đó có những biện pháp đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các khâu công tác.

Ảnh: Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn tham gia  ngày Hội hiến máu tình nguyện

Trong những năm tiếp theo, tập thể Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn quyết tâm tiếp tục phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các tiêu chí được giao theo Nghị quyết của Quốc hội và các Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; đẩy mạnh, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Góp phần khẳng định vị thế, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước./.

 

 

 

 

 

 

 

Mai Duyên