Nga Sơn: Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND huyện làm việc tại Viện kiểm sát

Thực hiện Kế hoạch của Hội đồng nhân dân huyện Nga Sơn về triển khai chương trình hoạt động giám sát năm 2023, ngày 23/11/2023, Ban pháp chế HĐND huyện có buổi làm việc với VKSND huyện Nga Sơn. Đồng chí Mai Văn Tài, Ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy, Trưởng ban pháp chế làm trưởng đoàn..

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND huyện Nga Sơn báo cáo kết quả công tác kiểm sát 03 năm của VKSND huyện Nga Sơn (từ năm 2020 đến năm 2022). Nhìn chung, hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của đơn vị ngày càng được nâng cao. Công tác công tố được tăng cường, nhất là trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được chú trọng toàn diện trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Số lượng, chất lượng các bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu được nâng lên và đều được các cơ quan nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa, khắc phục vi phạm. Việc giải quyết án hình sự đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội. Công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và các cơ quan tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, xét xử, thi hành án được nâng cao, có nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo và linh hoạt hơn. Kết quả, hàng năm của đơn vị đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2021 và 2023, đều đạt mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”và nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen trong các đợt thi đua. Trong đó, năm 2021 được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối”.

Phát biểu tại Hội nghị, Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND huyện ghi nhận những kết quả đạt được của đơn vị trong thời gian qua, đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành KSND trong những năm tiếp theo; đảm bảo không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Đồng chí Mai Văn Chinh, Viện trưởng tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát

Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, VKSND huyện Nga Sơn đã phân tích cụ thể về các chỉ tiêu nghiệp vụ kiểm sát theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và quy định của Ngành; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát và về áp dụng các quy định của pháp luật trong thực tiễn. Bên cạnh đó VKSND huyện Nga Sơn cũng kiến nghị đến HĐND huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa về tinh thần cũng như vật chất, kinh phí cho đơn vị để phục vụ tốt việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương./.

Mai Duyên