Nga Sơn: Sơ kết về thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Chiều ngày 10/6/2024, Viện kiểm sát phối hợp với các cơ quan Công an, Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn tổ chức Hội nghị Sơ kết về việc thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Tham dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán các cơ quan Viện kiển sát, Công an, Tòa án trên địa bàn.

Đ/c Mai Văn Chinh, Viện trưởng VKSND huyện phát biểu tại Hội nghị

        Theo Báo cáo sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp, trong thời gian qua, mặc dù tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Nga Sơn và liên ngành tư pháp cấp trên, cùng với sự tăng cường phối hợp, nỗ lực, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác phối hợp giải quyết các vụ án hình sự, cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, ổn định góp phần vào thành tích chung về bức tranh phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Nga Sơn và toàn tỉnh Thanh Hóa.

        Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo được các cơ quan tư pháp ở địa phương tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng thời hạn 100%. Công tác xét chọn giải quyết án điểm được thực hiện đúng quy trình, quy định, mang lại hiệu quả cao. Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, công tác thi hành án hình sự tiếp tục được nâng cao, bảo đảm tính chính xác, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan, bỏ lọt tội phạm, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị ở địa phương, có tác dụng tuyên truyền pháp luật; phòng ngừa, răn đe và phòng ngừa chung.

Đ/c Nguyễn Xuân Chuyên, Chánh án TAND huyện phát biểu tại Hội nghị

        Quá trình xét xử các vụ án, Tòa án đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình; xem xét thận trọng, khách quan, toàn diện các chứng cứ để ra những bản án quyết định đúng pháp luật. Việc phối hợp trong công tác thi hành án hình sự cũng được các cơ quan thực hiện kịp thời, chặt chẽ, nhất là đối với việc tổ chức, thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

        Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án huyện Nga Sơn đã trao đổi, nêu những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại và kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác phối hợp liên ngành trong thời gian tới theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị, đảm bảo việc giải quyết các vụ án hình sự và công tác thi hành được nâng cao, đúng quy định của pháp luật.

Đ/c Đỗ Hoàng Hải, Trường Công an huyện Nga Sơn phát biểu tại Hội nghị.

        Phát biểu kết luận Hội nghị, lãnh đạo ba cơ quan Công an  - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn thống nhất đánh giá cao những kết quả đạt được, nhất là những chuyển biến tích cực mà ba cơ quan đã đạt được trong năm 2023. Việc phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự là cần thiết và quan trọng để đảm bảo pháp luật được thực thi hiệu quả và nghiêm minh. Sáu tháng cuối năm 2024, Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả, có trách nhiệm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp; thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá kết quả để kịp thời có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc./.

Mai Duyên