Phê chuẩn khởi tố đối tượng đào trộm mộ lấy hài cốt để tống tiền

Ngày 18-9, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Lưu Thanh Nam (sinh năm 1987, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 170 BLHS và “Xâm phạm thi thể, mồ mả” quy định tại khoản 2 Điều 319 BLHS.

Bị can Lưu Thanh Nam tại CQĐT

        Theo điều tra ban đầu: Khoảng 15h00’ ngày 09/9/2024, chị Hoàng Thị Lý (trú tại thôn Hiền Tây, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương) nhận được tin nhắn kết bạn từ tài khoản Zalo “Nguyễn Văn Văn”; tuy nhiên khi thấy tin nhắn được gửi từ tài khoản lạ nên chị Lý không đồng ý kết bạn với tài khoản Zalo này. Đến khoảng 08h30’ ngày 10/9/2024, chị Lý kiểm tra điện thoại của mình thì thấy có 03 tin nhắn được gửi từ tài khoản Zalo “Nguyễn Văn Văn” với nội dung:

 “chị Lý ơi, vợ chồng chị chuẩn bị cho em 5 tỷ từ đây đến thứ 5 tuần này, ko được báo công an em mà thấy gia đình chị báo công an thì gia đình chị không bao giờ thấy bộ xương của bố chồng chị đâu,em sẽ theo dõi gia đình chị từ đây đến thứ 5, lo cho em”;

 “lúc nào chuẩn bị tiền xong chụp gửi cho em qua zalo xem rồi em bảo chị chỗ lấy bộ xương của bố chồng chị nhá em mà thấy chị báo công an thì chị ko bao giờ thấy bộ xương của bố chồng chị”;

“chào chị nhá”.

        Do nghĩ nội dung tin nhắn không phải sự thật nên chị Lý chặn tin nhắn từ
tài khoản zalo “Nguyễn Văn Văn” rồi kể lại sự việc cho anh Lưu Thanh Hợi (chồng chị Lý) biết. Sau đó anh Hợi gọi điện nói lại sự việc với anh Lưu Thanh Hải (anh trai Hợi, ở khu phố An Chính, Phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn). Lúc này gia đình anh Hợi cho rằng nội dung tin nhắn có mục đích lừa đảo nên không đến kiểm tra phần mộ ông Lưu Thanh Hường (bố anh Hợi).

        Đến khoảng 15h00’ cùng ngày, anh Hải cùng anh Hợi và chị Lưu Thị Bình đến kiểm tra phần mộ của ông Hường thì phát hiện phần mộ ông Hường đã bị đào sâu khoảng 1,5m, dài khoảng 2m dọc theo vị trí chôn quan tài; góc phía Tây Bắc (phần đầu thi thể) của tấm ván phía trên (nắp quan tài) bị đục thủng 01 lỗ kích thước khoảng (20x20)cm. Thấy vậy, gia đình anh Hợi giữ nguyên hiện trường và trình báo Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương.

          Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng công an phát hiện phần mộ của người đã khuất đã bị đào xới, xương hộp sọ và một số xương của người đã khuất bị lấy mất.

Hiện trường phần mộ bị đào xới

         Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lưu Thanh Nam khai nhận do nợ nần, để có tiền Nam đã nảy sinh ý định và lên kế hoạch đào trộm mộ, lấy hài cốt của người đã khuất để tống tiền, yêu cầu thân nhân phải đưa 5 tỉ đồng nếu muốn chuộc hài cốt. Biết gia đình chị L. rất quan tâm lo lắng cho phần mộ của gia đình, tổ tiên và có điều kiện kinh tế nên Nam đã nảy sinh ý định trên để cưỡng đoạt tài sản.

          Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của Lưu Thanh Nam đã xâm phạm đến phong tục tập quán, đời sống tinh thần và tâm linh, gây bức xúc, bất bình trong quần chúng nhân dân tại địa phương, VKSND tỉnh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Lưu Thanh Nam. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Ngọc Thùy