Kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án dân sự

Cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất trong thi hành án dân sự (THADS) là một trong các biện pháp cưỡng chế thi hành án được quy định tại Điều 71 Luật THADS năm 2008 để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự của người phải thi hành án, theo bản án, quyết định của Tòa án. Thời gian qua, các đơn vị VKSND cấp huyện đã tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất trong THADS nhằm đảm bảo việc tổ chức cưỡng chế, kê biên của Cơ quan THADS được thực hiện đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân được đảm bảo.

 Ảnh: Kiểm sát viên VKSND thành phố Thanh Hóa trực tiếp tham gia kiểm sát việc cưỡng chế

        VKSND thành phố Thanh Hóa:

        Ngày 16/9/2024, VKSND thành phố Thanh Hóa đã cử Kiểm sát viên kiểm sát việc cưỡng chế buộc thực hiện công việc theo bản án đã tuyên đối với người phải thi hành án của Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa theo Quyết định thi hành án số 121/QĐ-CCTHADS với nội dung: Buộc ông Lê Văn T (địa chỉ: phố SV, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa) phải tháo dỡ, di dời các tài sản, công trình, chặt bỏ cây trồng trên diện tích đất để chia cho các đồng thừa kế. Tài sản bị cưỡng chế được xác định là di sản thừa kế của cụ Lê Văn D và cụ Vũ Thị L để lại là quyền sử dụng đất 1.180,5m2 đất ở tại nông thôn trị giá 3.541.500.000đ, thuộc thửa đất số 347, thuộc tờ bản đồ số 03 do Uỷ ban nhân dân thành phố Thanh Hóa cấp ngày 17/7/2006 mang tên bà Vũ Thị L có địa chỉ tại tại số 02, phố SV, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

        Quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa đã thực hiện việc thông báo, tống đạt hợp lệ quyết định thi hành án cho các đương sự, tuy nhiên đã hết thời gian tự nguyện thi hành án, người phải thi hành án là ông Lê Văn T không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ thi hành án theo Bản án số 33/2022/DSST của TAND thành phố Thanh Hóa.

        Chi cục THADS thành phố Thanh Hoá đã tiến hành tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện công việc theo bản án đã tuyên đối với người phải thi hành án là ông T, đại diện Viện kiểm sát tham gia kiểm sát việc cưỡng chế. Quá trình cưỡng chế, Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa đã tiến hành tháo dỡ, di dời công trình xây dựng và các tài sản trên đất, chặt bỏ cây trồng và giao lại phần đất đã được chia cho cho người được thi hành án là anh Lê Đức T, Lê Thị C, Lê Thị N, Phạm Hồng S, Lưu Trung K, Lê Thị P, Lê Văn A.

        VKSND huyện Hoằng Hóa:

        Phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên tài sản theo Quyết định cưỡng chế thi hành án số 20/QĐ-CCTHADS của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoằng Hoá đối với tài sản thế chấp của ông Lê Văn M (sinh năm 1982) và bà Ngô Thị Nh (sinh năm 1983) tại thôn BT xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hoá. Tham gia việc cưỡng chế, kê biên tài sản thi hành án còn có các thành phần: Đại diện chính quyền địa phương, đại diện các Cơ quan chuyên môn cấp huyện, và đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank).

Hình ảnh Kiểm sát viên VKSND huyện Hoằng Hóa tại buổi cưỡng chế

        Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 02/2024/QĐST-KDTM ngày 22/5/2024 của Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa, tính đến ngày 14/5/2024, ông Lê Văn M và bà Ngô Thị Nh ở thôn BT, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa phải trả nợ cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) tổng số tiền là 1.859.392.418 đồng (gồm nợ gốc, nợ lãi trong hạn, lãi quá hạn, lãi chậm trả). Về tài sản đảm bảo, trường hợp đến hạn ông M và bà Nh không trả nợ hoặc trả nợ không đầy đủ theo cam kết thì Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) có quyền yêu cầu Chi cục thi hành án Dân sự huyện Hoằng Hóa xử lý tài sản đảm bảo cho khoản vay để thu hồi khoản nợ là: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thôn BT, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa theo hợp đồng thế chấp tài sản đã ký ngày 26/11/2021. Đến ngày 29/8/2024, ông M bà Nh không tự nguyện thi hành án nên Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoằng Hoá ra tiến hành cưỡng chế thi hành án.

        Tại các buổi cưỡng chế, kê biên tài sản, Kiểm sát viên đã thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ cũng như kiểm sát chặt chẽ các quy trình thủ tục, hành vi của Chấp hành viên từ việc công bố các Quyết định thi hành án, Quyết định cưỡng chế cho đến việc giải thích, vận động các đương sự chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, việc tiến hành đo đạc diện tích, vị trí mốc giới theo đúng sơ đồ địa chính và thực địa của các cơ quan chuyên môn.

        Quá trình cưỡng chế, kê biên tài sản đã diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được thực thi, qua đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước./.

Yến Trần