VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC TỔ CHỨC PHIÊN TÒA HÌNH SỰ RÚT KINH NGHIỆM

Đăng ngày 02 - 02 - 2023
100%

Thực hiện Kế hoạch của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong đó, đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự, với mục đích nhằm nâng cao kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử của kiểm sát viên tại phiên tòa, đồng thời tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Trên cơ sở nhận định phiên tòa xét xử vụ án Vũ Văn Mười phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được dư luận, quần chúng quan tâm. Sáng ngày 13/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với vụ án này. Đến tham dự phiên tòa, có các cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, cán bộ, thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc cùng đông đảo người dân và thân nhân của bị cáo, người bị hại

Phiên tòa được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Do đó, việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm với sự tham gia trực tiếp, nhìn nhận trực diện, khách quan là thật sự hữu ích đối với người dân.

Tại phiên tòa kiểm sát viên đã kiểm sát chặc chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; thực hiện việc xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Bản luận tội đã phân tích, đánh giá được tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của các bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi của bị cáo. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên án phù hợp với quan điểm, đề nghị của Kiểm sát viên. Hình phạt đảm bảo mức độ răn đe phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo nhưng cũng đã thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo cả về hình thức và nội dung, phiên tòa rút kinh nghiệm đã được tổ chức thành công, đúng mục đích đề ra, đã lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, định hướng rõ cho người dân những vấn đề cơ bản như thế nào là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Thông qua hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới hình thức phiên tòa rút kinh nghiệm mang tính trực quan, sinh động và phù hợp đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đây cũng là hoạt động thường niên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc trong thời gian tới nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm./.

 

<

Tin mới nhất

Chi bộ VKSND huyện Quảng Xương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh(22/05/2023 9:52 SA)

Chi bộ Phòng 3 VKSND tỉnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Bài dự...(18/05/2023 9:44 SA)

Chi bộ Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...(15/05/2023 10:09 CH)

Thông báo kết quả Cuộc thi "Kiểm sát viên với công tác tuyên truyền" Quý I năm 2023(15/03/2023 8:06 SA)

TP Sầm Sơn: Phối hợp tổ chức phiên tòa dân sự “Rút kinh nghiệm“(28/02/2023 10:31 SA)

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc trực tiếp kiểm sát đột xuất việc tạm giữ, tạm giam tại Nhà...(15/02/2023 2:57 CH)

Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự(13/02/2023 5:27 CH)

BÁN HỘ MA TÚY CHO BẠN, THIẾU NỮ LÃNH ÁN 40 THÁNG TÙ (BÀI DỰ THI CUỘC THI “KIỂM SÁT VIÊN VỚI CÔNG...(10/02/2023 2:41 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
256 người đã bình chọn
°
1968 người đang online