Mường Lát: Viện kiểm sát và Tòa án phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm

Đăng ngày 24 - 04 - 2023
100%

Thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội trên địa bàn huyện Mường Lát đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội. Nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm. Ngày 19/4/2023, Viện kiểm sát đã phối hợp cùng Tòa án, chính quyền địa phương mở 02 phiên tòa hình sự xét xử lưu động, rút kinh nghiệm về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS.

Toàn cảnh phiên tòa

Vụ án được xét xử lưu động tại Trường THPT Mường Lát đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thị trấn và học sinh trường THPT Mường Lát đến dự.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa, nhất là các em học sinh nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát

Sau khi phiên toà kết thúc, Viện kiểm sát và Tòa án đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến đã thẳng thắn nhận xét, đánh giá Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử, thư ký tòa án về những ưu điểm và những vấn đề còn thiếu sót trong quá trình diễn ra phiên toà. Thông qua việc tổ chức phiên toà, các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, vai trò, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tại phiên toà. Góp phần vào mục tiêu xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, trình độ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức tại Trường THPT Mường Lát đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho các em học sinh bằng trực quan sinh động. Thông qua phiên tòa đã giúp các em học sinh nhận biết được tác hại của ma túy và hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm./.

<

Tin mới nhất

Kháng nghị của Viện kiểm sát đối với Bản án có vi phạm về áp dụng khung hình phạt được Tòa án...(29/09/2024 9:29 SA)

Viện kiểm sát nhân dân hai cấp phối hợp cùng TAND cùng cấp tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến(29/09/2024 9:23 SA)

Phê chuẩn khởi tố các đối tượng cộm cán trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh(29/09/2024 9:13 SA)

Kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án dân sự(23/09/2024 12:17 CH)

Phê chuẩn khởi tố 17 đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cố ý làm...(23/09/2024 12:03 CH)

Phối hợp tổ chức xét xử trực tuyến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”(23/09/2024 11:45 SA)

Phê chuẩn khởi tố đối tượng đào trộm mộ lấy hài cốt để tống tiền(23/09/2024 11:41 SA)

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp...(20/09/2024 8:23 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
256 người đã bình chọn
°
1884 người đang online