Quan Hóa: Sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 ngày 01/6/2020 về phối hợp quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ

Đăng ngày 21 - 08 - 2023
100%

Vừa qua, tại trụ sở Công an huyện Quan Hóa, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quan Hóa, VKSND huyện Quan Hóa, TAND huyện Quan Hóa Tổ chức Hội nghị liên ngành sơ kết 3 năm triển khai, thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Đồng chí Lê Văn Tài, Viện trưởng VKSND huyện và đồng chí Trần Ngọc Sơn, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều Công an huyện Quan Hóa đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham gia hội nghị còn có đại diện Lãnh đạo TAND huyện Quan Hóa, các đồng chí điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa, Kiểm sát viên VKSND huyện Quan Hóa.

Tại hội nghị đồng chí Vi Thị Hồng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Hóa trình bày Báo cáo tóm tắt 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020. Theo đó Ngay sau khi Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP các cơ quan tố tụng huyện Quan Hóa đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư đến toàn thể các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ, công chức nghiệp vụ trong đơn vị.

Qua 3 năm quán triệt, triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 cơ bản đã làm thay đổi nhận thức chung của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Các nội dung quy định phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đã bám sát, phù hợp với thực tiễn, là cơ sở để các cơ quan tố tụng thống nhất chung về nhận thức và vận dụng vào thực tế. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã rà soát, thống kê đưa vào quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ từ trước đến nay và tiến hành kiểm tra, đánh giá lại các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và bổ sung các tài liệu còn thiếu trong hồ sơ vụ việc, vụ án.

Đồng chí Vi Thị Hồng trình bày báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công rà soát các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ đã thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, tồn tại trong các hồ sơ vụ việc, vụ án hình sự. Việc rà soát, thống kê các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn gặp nhiều khó khăn do một số hồ sơ vụ án tạm đình chỉ xảy ra đã lâu; sổ sách theo dõi chưa cập nhật đầy đủ thông tin; có trường hợp là Điều tra viên thụ lý đã nghỉ hưu, chuyển công tác nên việc khắc phục hồ sơ còn thiếu sót gặp nhiều khó khăn. Thông qua đó các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên thống nhất quan điểm đề xuất Lãnh đạo liên ngành có những ý kiến chỉ đạo tháo gỡ, khó khăn, vương mắc trong việc giải quyết các hồ sơ vụ việc, vụ án tạm đình chỉ. Các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo tại hội nghị đã bám sát hướng dẫn của thông tư liên tịch số 01/2020, tháo gỡ những thiếu sót, tồn tại trong các hồ sơ vụ việc, vụ án tạm đình chỉ.

Đồng chí Lê Văn Tài, Viện trưởng VKSND huyện Quan Hóa  phát biểu tại Hội nghị

Kết thúc hội nghị các đồng chí Lê Văn Tài đã đánh giá việc tổ chức Hội nghị sơ kết là dịp để đánh giá hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đồng thời qua việc thực hiện Thông tư liên tịch số 01 đã phát sinh thêm những khó khăn, vướng mắc cần được các cơ quan liên ngành phối hợp giải quyết theo quy định pháp luật./.

 

<

Tin mới nhất

VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức “Cuộc thi Kỹ năng xử lý tình huống trong giải quyết các vụ án hình sự”(29/09/2024 9:43 SA)

VKSND huyện Hoằng Hóa: Tập huấn công tác ghi âm, ghi hình trong hoạt động hỏi cung, lấy lời khai...(25/09/2024 3:36 CH)

VKSND huyện Nông Cống: Ký kết chương trình phối hợp công tác với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Công...(23/09/2024 12:12 CH)

VKSND huyện Thiệu Hóa phát động ủng hộ đồng bào lũ lụt và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi(23/09/2024 11:52 SA)

Như Thanh: VKSND huyện Như Thanh tổ chức, thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do cơn bão số...(20/09/2024 8:17 SA)

VKSND huyện Triệu Sơn phát động quyên góp ủng hộ nhân dân miền bắc bị thiệt hại do bão số 3(18/09/2024 9:57 SA)

VKSND huyện Nông Cống: Ứng dụng sơ đồ tư duy Xmind trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề dân sự định kỳ.(18/09/2024 9:53 SA)

Nga Sơn: Viện kiểm sát phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an huyện tổ chức Hội nghị giao ban công...(18/09/2024 9:43 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
256 người đã bình chọn
°
1123 người đang online