Liên ngành Tư pháp tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023

Đăng ngày 30 - 03 - 2024
100%

Chiều 29/3/2024, tại Công an tỉnh Thanh Hóa, 3 ngành Tư pháp cấp tỉnh Công an - Viện kiểm sát - Tòa án tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023. Dự và đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Lê Văn Đông - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Nga - Chánh án TAND tỉnh.

Ảnh toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ Hội trường Công an tỉnh đến 27 điểm cầu Công an huyện với sự tham gia của đại biểu VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Ảnh: Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ảnh: Đại diện Công an tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác phối hợp năm 2023

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành -  Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả phối hợp điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự của các Cơ quan tư pháp tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Theo đó năm 2023, lãnh đạo 3 ngành tư pháp cấp tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự giữa các cơ quan tư pháp được nâng lên rõ rệt, đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, không để xảy ra các trường hợp đình chỉ bị can do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường; không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng lên, đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mang tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa cao. Các vụ án lớn, phức tạp, án trọng điểm được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, công chức các ngành tư pháp đối với nhiệm vụ được giao không ngừng được nâng cao.

Một số hình ảnh tham luận tại Hội nghị:

Đ/c Lê Đức Tùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tham luận

Trong năm qua, 3 ngành tư pháp cấp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chế độ giao ban định kỳ giữa các ngành theo quy chế; kịp thời bàn bạc, thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc đã xảy ra; thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành việc thực hiện quy chế phối hợp tại các đơn vị; chủ động phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; quan tâm chỉ đạo công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp, các đơn vị còn một số thiếu sót, hạn chế trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và phân loại xử lý; trong giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án hình sự; trong công tác xét xử, thi hành án cũng như trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo địa phương…

Tại Hội nghị, đại biểu của 3 ngành đã thảo luận, phân tích làm rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được; nêu lên một số hạn chế, thiếu sót, đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự giữa 3 ngành tư pháp cấp tỉnh trong thời gian tới.

Ảnh đồng chí Lê Văn Đông phát biểu kết luận tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo 3 ngành, đồng chí Lê Văn Đông, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao kết quả công tác phối hợp của các ngành trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu từng ngành phải đánh giá nghiêm túc những ưu, nhược điểm trong mối quan hệ phối hợp để phát huy những ưu điểm đạt được, khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí nhấn mạnh: 3 ngành tư pháp cần tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp một cách chặt chẽ, trách nhiệm; thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá kết quả để kịp thời có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, không né tránh, cương quyết giải quyết các vụ án tồn đọng, tập trung giải quyết những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai, góp phần giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.

<

Tin mới nhất

VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức “Cuộc thi Kỹ năng xử lý tình huống trong giải quyết các vụ án hình sự”(29/09/2024 9:43 SA)

VKSND huyện Hoằng Hóa: Tập huấn công tác ghi âm, ghi hình trong hoạt động hỏi cung, lấy lời khai...(25/09/2024 3:36 CH)

VKSND huyện Nông Cống: Ký kết chương trình phối hợp công tác với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Công...(23/09/2024 12:12 CH)

VKSND huyện Thiệu Hóa phát động ủng hộ đồng bào lũ lụt và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi(23/09/2024 11:52 SA)

Như Thanh: VKSND huyện Như Thanh tổ chức, thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do cơn bão số...(20/09/2024 8:17 SA)

VKSND huyện Triệu Sơn phát động quyên góp ủng hộ nhân dân miền bắc bị thiệt hại do bão số 3(18/09/2024 9:57 SA)

VKSND huyện Nông Cống: Ứng dụng sơ đồ tư duy Xmind trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề dân sự định kỳ.(18/09/2024 9:53 SA)

Nga Sơn: Viện kiểm sát phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an huyện tổ chức Hội nghị giao ban công...(18/09/2024 9:43 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
256 người đã bình chọn
°
800 người đang online