Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa tham luận tại Hội thảo khoa học do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức

Đăng ngày 17 - 05 - 2024
100%

Ngày 17/5/2024, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Đồng chí Lê Văn Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa dự và tham luận tại Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Dự hội thảo có Tiến sỹ Lương Trọng Thành, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, đồng chí Lê Văn Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa tham luận với chủ đề: Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát “Công minh- Chính trực- Khách quan- Thận trọng - Khiêm tốn”

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong những năm qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng”, “vừa chuyên” và xác định đây là yếu tố then chốt, quyết định để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát, khẳng định vị thế của ngành Kiểm sát trong hoạt động tư pháp. Do đó, Đảng ủy VKSND tỉnh phối hợp với Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; kết hợp giữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật trong giai đoạn hiện nay; duy trì kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh trong đội ngũ đảng viên, công chức của ngành.

Đảng ủy VKSND tỉnh Thanh Hóa cũng đã tiến hành rà soát, bổ sung chuẩn mực đạo đức và tiêu chí Người cán bộ Kiểm sát theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 5 nội dung:“1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, tận tụy phục vụ Nhân dân; 2. Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn; 3. Gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy chế, quy định của Ngành;4. Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm; 5. Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tưởng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, VKSND tỉnh tập trung nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên, công chức; trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng thông qua phân việc theo hướng “Chọn người theo yêu cầu công việc”, đánh giá đúng khả năng công tác của mỗi công chức, kiểm sát viên để sắp xếp, phân công, chuyển đổi vị trí công tác nhằm đào tạo, phát huy sở trường của từng cá nhân; Kết hợp tốt các loại hình đào tạo. Tăng cường đào tạo tại chỗ gắn với việc cử cán bộ đi học và mở lớp đào tạo để đảm bảo chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Điển hình là, trong 03 năm (2021-2023), VKSND tỉnh đã phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, các đơn vị thuộc VKSND tối cao và các đơn vị có liên quan tổ chức 22 lớp tập huấn với tổng số hơn 6.000 lượt công chức tham gia. Tổ chức 11 cuộc thi với tổng số các thí sinh tham gia lên đến gần 3.000 lượt, như cuộc thi:“Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công tác kiểm sát”, "Kỹ năng viết cáo trạng", "Kỹ năng viết bản luận tội" và “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự”... nhằm khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong đội ngũ kiểm sát viên, công chức ngành Kiểm sát Thanh Hóa. Đồng thời, triển khai nhân rộng nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong công tác, trong đó có 02 sáng kiến đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin. Qua các lớp tập huấn, các cuộc thi sẽ khơi dậy tinh thần cầu thị, ham học hỏi của Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp, đồng thời cũng là dịp để lãnh đạo VKSND tỉnh phát hiện những nhân tố mới, có năng lực, có triển vọng để quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ cao hơn.

Kết quả, từ năm 2021 -2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”, nhiều năm liên tục Đảng bộ VKSND tỉnh được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu; năm 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; đặc biệt, năm 2022 vinh dự là tập thể duy nhất trong Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện việc học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh  Thanh Hóa phát biểu tham luận tại Hội thảo

Bài tham luận cũng nêu lên những nhóm giải pháp, những bài học kinh nghiệm rút ra. Trong đó, cần tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, nhất là người đứng đầu đối với công tác bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, lấy tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác này cũng như những bài học về đạo đức cách mạng của Người đối với từng ngành, địa phương là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể và cá nhân; tiếp tục chú trọng nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2015: Truyền thống nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân./.

 

<

Tin mới nhất

VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức “Cuộc thi Kỹ năng xử lý tình huống trong giải quyết các vụ án hình sự”(29/09/2024 9:43 SA)

VKSND huyện Hoằng Hóa: Tập huấn công tác ghi âm, ghi hình trong hoạt động hỏi cung, lấy lời khai...(25/09/2024 3:36 CH)

VKSND huyện Nông Cống: Ký kết chương trình phối hợp công tác với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Công...(23/09/2024 12:12 CH)

VKSND huyện Thiệu Hóa phát động ủng hộ đồng bào lũ lụt và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi(23/09/2024 11:52 SA)

Như Thanh: VKSND huyện Như Thanh tổ chức, thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do cơn bão số...(20/09/2024 8:17 SA)

VKSND huyện Triệu Sơn phát động quyên góp ủng hộ nhân dân miền bắc bị thiệt hại do bão số 3(18/09/2024 9:57 SA)

VKSND huyện Nông Cống: Ứng dụng sơ đồ tư duy Xmind trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề dân sự định kỳ.(18/09/2024 9:53 SA)

Nga Sơn: Viện kiểm sát phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an huyện tổ chức Hội nghị giao ban công...(18/09/2024 9:43 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
256 người đã bình chọn
°
576 người đang online