Tăng cường kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng

Đăng ngày 26 - 07 - 2024
100%

Từ ngày 08/7/2024 đến ngày 12/7/2024, VKSND huyện Nga Sơn phối hợp với Cơ quan THAHS huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng đối với 04 UBND xã Nga Điền, Ba Đình, Nga Trung và Nga Thắng.

Đ/c Nguyễn Thị Ái Liên, Phó Viện trưởng VKSND huyện Nga Sơn, Trưởng đoàn công tác công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp tại UBND xã Nga Thắng

        Tại các buổi làm việc, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra các hồ sơ, sổ theo dõi và tiến hành xác minh đối với một số trường hợp đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc đối với các UBND xã trong công tác quản lý giám sát giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

        Kết quả trực tiếp kiểm tra sổ, hồ sơ giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện Đoàn kiểm tra nhận thấy UBND các xã đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 19 Luật Thi hành án hình sự; Công tác tổ chức giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện... được thực hiện theo đúng Thông tư số 65/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng như: hàng tháng, Công an xã thực hiện việc nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo; thực hiện việc kiểm danh, kiểm diện định kỳ, tổ chức phân loại kết quả chấp hành án. UBND các xã đã thực hiện tốt việc quản lý cư trú đối với người chấp hành án, giải quyết các trường hợp bị án vắng mặt tại nơi cư trú, thực hiện thủ tục kết thúc thi hành án hình sự tại cộng đồng, chuyển hồ sơ cho Cơ quan thi hành án hình sự huyện để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách theo đúng quy định tại các điều 85, 86, 90 và 92 Luật Thi hành án hình sự.

        Bên cạnh những ưu điểm công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng của UBND các xã vẫn có một số tồn tại, thiếu sót như: Chưa thực hiện việc cập nhật đầy đủ nội dung vào sổ theo dõi điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng…; một số bản nhận xét quá trình chấp hành án của bị án do UBND xã lập lấy mốc thời gian nhận xét không đúng quy định 01 tháng/lần; một số hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng đánh giá xếp loại chưa đúng theo tiêu chí phân loại kết quả chấp hành án....

        Kết quả kiểm sát trực tiếp tập trung cho thấy, so với những năm trước đây, UBND các xã đã có sự chú trọng, quan tâm nhiều hơn đến công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng; Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Nga Sơn đã chủ động hướng dẫn nghiệp vụ và phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho công an xã. Công an các xã đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án.

        Kết thúc đợt kiểm sát thi hành án hình sự tại UBND cấp xã, VKSND huyện Nga Sơn đã ban hành kết luận chỉ ra những vi phạm, thiếu sót để kịp thời yêu cầu khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng. Ngăn chặn, hạn chế các bị án phạm tội mới trong thời gian chấp hành án và động viên các bị án tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện Nga Sơn./.

<

Tin mới nhất

VKSND các huyện Hà Trung, Hậu Lộc, Thạch Thành tiến hành hoạt động trực tiếp công tác tạm giữ,...(05/09/2024 3:46 CH)

Xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, giảm thời hạn chấp hành án cải tạo không giam giữ tại...(05/09/2024 3:08 CH)

VKSND thành phố Sầm Sơn kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án dân sự(04/09/2024 4:06 CH)

Tăng cường phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15(04/09/2024 3:53 CH)

Phê chuẩn khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối tượng vận chuyển 6kg ma túy từ Lào về Việt Nam(04/09/2024 3:33 CH)

TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa, sửa bản án dân sự...(04/09/2024 10:40 SA)

Kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố...(04/09/2024 8:27 SA)

Phê chuẩn khởi tố bị can các đối tượng thuê xe ô tô tự lái rồi làm giả giấy tờ mang đi bán, cầm cố(30/08/2024 4:34 CH)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
253 người đã bình chọn
°
1632 người đang online